Cách kiểm tra bánh răng ăn khớp

Chào các bạn!

Mình có câu hỏi mong các bạn giải đáp:

Mình có động cơ trên 2 tấn (<3 tấn) được nối với 1 Gear coupling, nối với trục có đầu là răng côn nghiêng xoắn ( D= <500-600>mm ), đầu răng này ăn khớp với bánh răng trong hộp số. Có một số tình huống cần xử lý như sau:

1. Làm cách nào để biết hai bánh răng ăn khớp vừa đủ.
2. Dung sai lắp hai bánh răng ăn khớp là bao nhiêu?
3. Giả sử bánh hai răng ăn khớp quá nhiều thì làm cách nào, hoặc quá ít thì làm cách nào?

Kính mong mọi người giải đáp thắc mắc của mình

Trần Lộc

Một số hình ảnh liên quan
Vinamain.com
Vinamain.com
Vinamain.com
Vinamain.com
Vinamain.com

Ban quản trị Vinamain mời các bạn tham gia trả lời cho câu hỏi trên trong phần comment. Rất mong các bạn chia sẻ ý kiến cùng cộng đồng bảo trì công nghiệp Việt Nam.


Các bạn có câu hỏi hay thắc mắc xoay quanh các chủ đề cơ khí, điện và điều khiển-tự động hóa xin gửi về hộp thư ban quản trị vinamain@gmail.com.

12 responses to “Cách kiểm tra bánh răng ăn khớp

  1. Pingback: vinamain

  2. Bạn Lộc có thể cung cấp hình chụp hay hình minh hoạ để mọi người dễ hiểu về thiết bị bạn hỏi.

  3. Đúng là hơi khó hiểu đó.
    Hình như bạn dùng từ sai rồi, theo tôi là Gearbox chứ không phải là gear coupling.
    Gear Coupling là khớp nối trục kiểu răng

    • Bạn đọc kỹ lại rồi xem sao nha bạn. Motor nối với trục bằng Gear Coupling, trên trục này có bánh răng côn răng xoắn, ăn khớp với 1 bánh răng trong hộp số.Chỉ vậy thôi.

  4. Mời các bạn xem hình ảnh bạn Lộc cung cấp

  5. Theo ảnh thì hình như phía bánh răng côn có bích nối (flange coupling), còn đầu kia nối với gear coupling với động cơ?

    • Rất chính xác, trục 1 đầu có bánh răng và 1 đầu bị gãy, có vỏ ngoài và có 1 flange để gắn vào Gearbox và đầu kia có gear coupling để nối với động cơ.

  6. chào ban!

    bạn cho minh hỏi tí nhé!
    căp bánh răng đó dùng để phân lực và đồng tốc độ đúng không?hay là một hộp giảm tốc?

    • Cảm ơn bạn đã quan tâm, nhưng bạn nên đi vào chi tiết câu hỏi, còn hộp số đó là giảm tốc hay phân lực, đồng tốc độ thì không ảnh hưởng đến quá trình cân chỉnh độ ăn khớp của bánh răng.
      Thân chào.

  7. Chào cả nhà!

    Đề tài của mình nan giải quá hay sao mà không thấy ai giải quyết giùm mình hết vậy. Các bạn cố gắng giúp mình sớm nha. Tks các bạn nhiều.

    Trần Lộc

  8. Mình có vài ý kiến để bạn tham khảo:
    – thứ nhất phải xác định xem bộ truyền của bạn có thường xuyên làm việc đảo chiều không? Vì nếu có đảo chiều thì độ chính xác yêu cầu thường cao hơn so với truyền động một chiều ít nhất 1 cấp. và yêu cầu độ ăn khớp khít cao (gần như không cảm giác có khe hở lúc mới)và bôi trơn phải rất tốt.Tất nhiên còn tùy thuộc vào yêu cầu về tính năng sử dụng của thiết bị có bộ truyền đó.
    – với bộ truyền đã mòn, rất khó xác định cho chuẩn, vì khi chỉnh đạt được khe hở cạnh răng, sợ rằng lại bị chống đỉnh răng.
    – có vài cách thông dụng: +dùng dây chì ép vào giữa hai bánh răng, sau đó đo phần bẹp để xác định khe hở.
    + dùng bột màu lăn hai bánh răng với nhau để xác định độ tiếp xúc…
    – với những bộ truyền 1 chiều và không chính xác lắm, bạn có thể dùng căn lá để kiểm tra được mà.
    – Những bộ truyền bánh răng côn bao giờ cũng có khoảng để bạn đệm căn vào mặt tỳ bánh răng hoặc vai trục để điều chỉnh dọc trục (đệm thêm hoặc rút bớt ra)
    – Dung sai lắp ghép giữa hai cặp bánh răng gồm: + Tiêu chuẩn vết tiếp xúc của răng trong bộ truyền: theo chiều cao răng; theo chiều dài răng.
    + và tiêu chuẩn khe hở cạnh răng: cần xét đến chiều dày danh nghĩa răng; độ giảm chiều dày răng; dung sai chiều dày răng; độ giảm chiều dày răng nhỏ nhất (nếu quá mức này thì chỉ có thay); khe hở cạnh răng nhỏ nhất cho phép.
    Tóm lại, công việc này cần làm tỉ mỉ và kết hợp tra cứu tài liệu
    Chúc bạn thành công!

  9. bánh răng gì mà lớn dữ vậy anh , em là SV lần đầu mới thấy nên trông nể thật

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s