Trạm biến áp không người trực đầu tiên của Việt Nam: Khó, nhưng không nản

Việc xây dựng các trạm biến áp (110 kV, 220 kV, 500 kV) không người trực là yêu cầu cần thiết trong quá trình hiện đại hóa, tăng cường khả năng truyền tải và độ an toàn, tin cậy cho hệ thống điện Quốc gia. Do vậy, từ năm 2008, Ban Kỹ thuật – Sản xuất (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) và một số đơn vị thành viên như Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (KHPC), Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn về dự án trạm biến áp không người trực (KNT) hay còn gọi là trạm biến áp tích hợp.

Việc xây dựng và vận hành các TBA không người trực hoặc ít người trực sẽ đáp ứng bài toán tối ưu cho hệ thống điện

Ưu thế vượt trội

Các trạm biến áp trên lưới điện truyền tải các cấp điện áp 110 kV, 220 kV và 500 kV ở nước ta hiện nay được trang bị hệ thống tự động hóa ở các mức độ khác nhau, được phân thành hai cấp độ hệ thống giám sát, điều khiển: Kiểu truyền thống và bằng máy tính.

Đối với các trạm biến áp vận  hành từ năm 1998 trở về trước, chức năng điều khiển từ xa (từ phòng điều khiển trung tâm đặt trong trạm) thường chỉ giới hạn ở khả năng thao tác đóng cắt máy cắt, còn lại các thao tác vận hành khác đều thực hiện bằng tay ngay tại thiết bị. Chức năng giám sát trạm cũng chỉ được thực hiện thông qua thiết bị tách biệt, rời rạc, chưa có hệ thống tích hợp thông tin và xử lý cảnh báo chung cho toàn trạm.

Trong khi đó, các trạm được giám sát, điều khiển bằng hệ thống máy tính tích hợp (nhiều trạm 220 kV áp dụng từ năm 2000 đến nay) đã thể hiện rõ ưu thế vượt trội so với kiểu truyền thống, đặc biệt là khả năng thu thập, xử lý và lưu trữ một lượng thông tin rất lớn với mức độ chính xác rất cao. Đồng thời, mở ra khả năng tự động hóa hoàn toàn công tác quản lý vận hành trạm biến áp. Chinh vì thế, theo EVN, việc ứng dụng công nghệ máy tính là bước trung gian để xây dựng trạm biến áp ít người trực hoặc không người trực vận hành, đáp ứng bài toán tối ưu hóa cho hệ thống điện.

Nhiều thách thức…

Tuy nhiên, để triển khai dự án trạm biến áp KNT ở Việt Nam có nhiều thách thức. Theo EVN, hệ thống lưới điện cao áp và siêu cao áp của nước ta trải trên diện rộng, các trạm biến áp cách xa nhau là yếu tố không thuận lợi, ảnh hưởng tới khả năng phản ứng nhanh của các đội vận hành (thao tác) khi áp dụng trạm KNT. Mặt khác, việc dự kiến thí điểm các trạm KNT tại các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh cũng gặp khó khăn do phần lớn các trạm hiện hữu sử dụng hệ thống điều khiển kiểu truyền thống (thao tác bằng tay).

Việc cải tạo, chuyển đổi các trạm có người trực truyền thống sang trạm KNT cũng đòi hỏi phải tính toán chi tiết, phức tạp, chia thành nhiều giai đoạn để tránh phải cắt điện liên tục, dài ngày. Đồng thời, phải đầu tư bổ sung thiết bị giám sát bằng hình ảnh, thiết bị báo cháy tự động, bộ giám sát dầu online cho MBA chính, bộ lọc dầu online cho các bộ điều áp (đối với các bộ điều áp chưa có bộ lọc dầu), hệ thống bảo vệ an ninh cho trạm… Đó là chưa kể, hiện Việt Nam vẫn chưa có hệ thống quy trình vận hành, thao tác; quy phạm trang bị điện, tiêu chuẩn thiết kế… cho trạm KNT.

…nhưng không nản

Dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng EVN vẫn quyết tâm hướng tới triển khai thực hiện mô hình trạm KNT tại Việt Nam. Cuối năm 2009, NPT đã tham quan, học tập mô hình TBA không người trực của Công ty Lưới điện Vân Nam (Trung Quốc). Công ty Truyền tải điện 4 đã lắp đặt, thử nghiệm hệ thống Demo Trung tâm điều khiển lưới từ xa đặt tại Công ty. Công ty CP Điện lực Khánh Hòa đang đầu tư Hệ thống thông tin tích hợp vận hành và kinh doanh điện năng. Theo chỉ đạo của EVN, các đơn vị đang chuẩn bị nguồn nhân lực để tiếp nhận, quản lý vận hành, thao tác và xử lý sự cố… tại các Trung tâm điều khiển.

Trong năm 2010 và các năm tiếp theo, EVN dự kiến triển khai một số nhiệm vụ chính như: Thành lập Tổ công tác thường trực để nghiên cứu, biên soạn quy trình quản lý kỹ thuật, vận hành, điều độ hệ thống điện… cho trạm KNT. Tổ chức các khóa đào tạo về mô hình trạm KNT để chuẩn bị nguồn nhân lực đủ khả năng tiếp quản, vận hành, thao tác xử lý sự cố… tại các trung tâm điều khiển. Trong đó, chú ý việc tham khảo mô hình trạm KNT của các nước tiên tiến trên thế giới để biên soạn các tiêu chuẩn thiết kế cho trạm KNT của Việt Nam.

Trong giai đoạn 1 (từ 2 đến 3 năm đầu), Tập đoàn sẽ thực hiện mô hình trạm ít người trực kết hợp thí điểm trạm 220 kV và 110 kV KNT ở các thành phố và trung tâm phụ tải lớn. Sau đó sẽ rút kinh nghiệm để giai đoạn 2 chính thức triển khai các trạm KNT. Dự kiến từ năm 2012, tại một số khu vực cần thiết, các trạm biến áp đầu tư mới của NPT và các tổng công ty điện lực sẽ xây dựng theo mô hình trạm KNT.

Dự Kiến thí điểm các trạm KNT:

– Công ty Truyền tải điện 4: Trạm 220 kV Thủ Đức
– Công ty Truyền tải điện 1 có 2 phương án:
Phương án 1: Chọn trạm 500 kV Thường Tín
Phương án 2: Chọn trạm 220 kV Bắc Ninh

Ưu điểm của trạm KNT:

– Nâng cao năng suất lao động, giảm tối đa nhân lực lao động;
– Giảm thiểu đầu tư cáp, các thiết bị trung gian, nâng cao độ tin cậy làm việc chính xác của thiết bị, đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục;
– Giảm thiểu sự cố do thao tác nhầm của người vận hành, nâng cao mức độ an toàn cho người vận hành;
– Đáp ứng các yêu cầu của vận hành thị trường điện

Theo: http://www.evn.com.vn

One response to “Trạm biến áp không người trực đầu tiên của Việt Nam: Khó, nhưng không nản

  1. Pingback: vinamain

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s