Nhiễm dầu trong máy nén khí ZT-75-Vsd của Atlas Copco

Chào các bạn,

Công ty tôi sử dụng 2 máy nén trục vít ZT 75 VSD của Atlas copco (loại oil free), trong đó một chạy 1 dự phòng, sau 2000 giờ chạy, chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện có dầu bên trong máy nén khí. Hiện tại, chúng tôi không biết được dầu tràn từ đâu đến. Không biết có ai sử dụng máy nén khí ZT 75 VSD, có cùng một vấn đề với máy nén khí của chúng tôi?.

Xin nhờ mọi người giúp đỡ.

Vinamain.com

Máy nén khí của Atlas Copco

Ban quản trị Vinamain mời các bạn tham gia trả lời cho câu hỏi trên trong phần comment. Rất mong các bạn chia sẻ ý kiến cùng cộng đồng bảo trì công nghiệp Việt Nam.

16 responses to “Nhiễm dầu trong máy nén khí ZT-75-Vsd của Atlas Copco

  1. Tôi không thạo về máy nén khí, nhưng tôi nhớ không nhầm thì trong bộ trục vít để nén khí vẫn phải có dầu để bôi trơn. Không biết có đúng không nữa mong các bạn đừng chê nhé.

    • Máy nén bạn nói là loại khí nén ngập trong dầu (Flooded type), (dầu có tác dụng bôi trơn làm mát) sau đó để khí ra sau máy phải tách khỏi dầu quà một bình tách khí-dầu. Tuy nhiên trong công nghiệp thực phẩm không dùng máy nén khí loại này, vì có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm hay khí dùng cho hệ thống điều khiển nếu bị nhiễm dầu sẽ làm hư hỏng thiết bị. Vì thế nhà sản xuất loại máy nén khí không nhiễm dầu (Oil free type). Máy ở trên là loại này. Việc nhiễm dầu có thể làm mất độ sạch của khí nén.

  2. bạn thử kiểm tra xem bộ phận làm kín có sử dụng phốt làm kín không, hay là loại khác? có thể khí nén bị nhiễm dầu từ đây.
    Thân!

  3. Tôi đã từng nghiên cứu về máy nén khí dạng trục vít SA37A của công ty FUSHENG. Trong đó dầu có tác dụng làm bôi trơn bộ truyền trục vít trong quá trình hoạt động. Sau đó dầu và khí nén được đưa qua bộ phận lọc tách dầu và nước, sau đó qua bộ phận làm mát rồi đến vị trí làm việc. Nguyên nhân trong máy nén khí có dầu rất có thể là do rò rỉ dầu tại những vị trí công tác như bộ truyền trục vít, bể chứa dầu hay là do bộ lọc dầu gây lên.
    Trên đây là những gì tôi biết về máy nén khí dạng trục vít.
    Tôi cũng không hiểu về loại máy nén khí mà công ty đưa lên. Nhưng những gì tôi nói trên đây có thể giúp công ty một phần nào đó tìm hiểu được nguyên nhân gây lên hiện tượng đó.
    Rất mong được sự chỉ bảo của các anh các chị trong diễn đàn.
    Sinh viên ngành Công nghệ cơ điện và bảo trì trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yen

    • Máy nén bạn đề cập là loại Flooded type, tức là ngập trong dầu (bôi trơn làm mát cho trục vít), đối với loại oil free thì trong buồng máy không được nhiễm dầu bạn à.

  4. Cty tôi có xài máy nén GX22 ATLASCOPSO trục vit,trong sỏ đồ nguyên lý đều có lọc tách dầu,bạn xem lại sơ đồ hoặc nhờ AT/COPCO cung cấp lại, theo số modem máy của bạn hiện có.Nếu đúng máy của bạn FREE OIL,xem lại không gian luồng gió cấp cho máy có đi qua:xăng dầu,khói nhựa,khói than đá,bearing…?

  5. Tôi xem lại tài liệu rồi đúng máy của bạn là free oil.Nhưng là f/oil đầu cuối chứ lúc nén 2 cấp không f/oil,bạn cần xem lại hệ thống làm lạnh(để ngưng tụ:dầu,nước)có đảm bảo 0-5 độ ?lọc tách dầu cho từng cấp nén(thường có lớp nỉ màu xanh)có bị rách ?Theo tôi 90% là ở đây

  6. trong phần truyền động giữa 2 bánh răng, các phớt làm kín – bạt đạn có sử dụng dầu bôi trơn không bác ơi!! em nghi khi bạt đạn bị mòn hoặc đường dầu bôi trơn có rò rỉ. bác kiểm tra xem thử

  7. Cảm ơn các bạn đã trả lời cho câu hỏi của mình, minh xin cảm ơn. Trả lời của bạn Hien và tuanteo là gợi ý tốt cho mình để xử lý tình trạng trên.

  8. Tôi có xem qua cấu tạo của máy này, thì ý của bạn Ngọc động lực có vẻ hợp lý:
    – Nếu nhiễm dầu thì xuất phát từ nơi có dầu đó là ổ đỡ.
    -Gối đỡ rất gần với buồng máy trục vít chỉ cách nhau phớt làm kín.
    – Như vậy nếu phớt dầu mà hư thì dầu có thể bị rỉ qua, lâu dần sẽ tụ lại trong máy.
    Không biết các bạn thấy thế nào về trả lời của mình?

  9. May nen khi ZT cua hang ATLAS COPCO la loai may khong dau ( oil free ) . trong may van co case chua dau, dau nay se duoc bom dau ( oil pump ) bom den boi tron vong bi va banh rang. con phan truc vit thi hoan toan khong co dau ben trong, truc vit duoc lam kin boi phot tran dau.
    trong truc vit se co 2 nguyen nhan chinh: cac phot chan dau bi hu hong hoac bi mon, may cua ban dat trong moi truong co hoi dau nhu canh lo hoi, may phat dien … ban kiem tra xem
    chuc ban thanh cong

  10. Cty Minh có trên 10 cung cấp máy nén, các dịch vụ kèm theo, bảo trì bảo duõng hiên đang phân phối máy Nén cao áp SAUER(Đức), Samsung Turbo,HItachi OILfree, nên mình biết khá rõ máy Dạng OILFREE. Mình Xin góp ý:
    may nén oilfree ko dùng dâu bôi trơn làm mát,làm kín cho khí chât luong cao ko nhiêm dàu, Thưc chât là ơ Ổ dỡ Băc Đạn có su dụng một loại sáp rắn Hidro CACBON Dặc biệt. loại SÁP NÀY khi máy Hoat dông Có ma sát NÓng lên mới tiết Ra chất BÔi trơn. KHí Vẫn Nhiêm Dâu nhung rât tháp nòng đô duoi PPM ảnh Huong Ko dáng kẻ dên Chât luong sp, suc khoe cnguoi. dáp ứng TC Chau ÂU
    máy ATLas oilfree cua bản có vần dề ở Ô đỡ Bặc đan ban kiem tra lái. hoác là môi truong làm viêc khắc nghiêt có nhiẽm dàu.
    nêu cân khí chât luọng cao có thể gắn thêm bộ lọc fitter
    néu bạn có nhu cầu vê máy nén khí vui long liên hê, Ban luôn nhân duoc sư an tâm về chât luong sp, câc dich vu bao trì chăm sóc hoàn hảo do các hãng danh tiêng ủy thác, dào tạo
    Hoàng Quốc Bảo (Mr)
    Sales Engineer
    THANG UY Co., Ltd
    Add: 319-D6 Ly Thuong Kiet St., Ward 15, District 11, HCMC-VietNam
    CELL : 0907094941
    Website: http://www.thanguy.com
    E-mail: quocbao@thanguy.com; project@thanguy.com

  11. Chào cả nhà!
    Về máy nén khí thì mình chưa làm qua, nhưng về máy sục khí thì mình nghĩ cũng tương tự như máy nén khí.
    Máy sục khí mình làm không phải dang trục vít mà là dạng ROOT, máy cũng có hiện tượng chảy dầu ra ngoài. Nếu là loại Free Oil thì nguyên nhân dẫn đến chảy dầu chỉ có thể nằm ở các trường hợp sau:
    1. Dùng dầu bôi trơn cho Bearing và Gear không đúng (vì dầu loại này rất đặc trưng chịu được nhiệt dộ rất cao) dẫn đến tình trạng gây nóng cục bộ và làm cho Oil Seal bị hư hỏng dẫn đến dầu chảy ra ngoài.
    2. Do quá trình lắp ráp, cân chỉnh 2 trục nằm ngoài dung sai cho phép (hơi nhỏ) 2 trục ăn khớp k đống nhất, làm dịch chuyển trục, dẫn đến làm hỏng Oil Seal và chảy dầu.
    3. Mực dầu không đủ cung cấp cho quá trình bôi trơn, máy chạy 1 thời gian thiếu dầu dẫn đến gây nóng cục bộ và làm hư Oil Seal.

    Ngoài ra Oil Seal của các máy sục khí mỗi năm đều phải thay Oil Seal, còn máy nén khí chắc cũng trong khoảng đó, nhưng máy của bạn chỉ chạy mới 2.000h thì k thể nói Oil Seal là cũ được. Hiện tượng chảy dầu chỉ có thể ở 1 trong những tình huống trên thôi.
    Thân chào.

  12. Bên cty mình cũng dùng máy ZT75 này nè. Hồi trước một máy ZT của mình bị leak dầu, nguyên nhân là seal dầu bị hỏng nên làm dầu leak vào trong cụm nén.

Gửi phản hồi

