Bảo dưỡng hộp số Gearbox

1. Tổng quan:

Đề nghị các công việc kiểm tra như sau:

  • Thường xuyên kiểm tra vết ăn khớp của răng: nếu vết ăn khớp không đều có nghĩa là có dấu hiệu hư hỏng. Đặc biệt là tất cả các ảnh hưởng liên quan đến tuổi thọ của bánh răng khi tuabin hơi đã được kết nối với hộp giảm tốc.

Ở trên chỉ là ví dụ, tuy nhiên điều quan trong là để xác định và sớm loại bỏ các ảnh hưởng để đảm bảo tuổi tho của hộp giảm tốc.

  • Khi hoàn thành việc lắp đặt cần tiến hành kiểm tra ổ đỡ, bên trong hộp giảm tốc (vệ sinh nếu cần), phân tích hoá để xác định đúng loại dầu cần thiết.

2. Bánh răng:

  • Bánh răng quay ở tốc đô cao sẽ làm hút bụi bẩn vào bên trong hộp giảm tốc, vì vậy cần tháo và vệ sinh bên trong hộp số định kỳ.
    Thông tin bánh răng: Vật liệu: thường được chế tạo bởi thép rèn hợp kim chất lượng cao (18NiCrMo5) với bề mặt răng được thấm carbon tôi cứng.
  • Trục được chế tạo bởi thép rèn hợp kim chất lượng cao 39CrMo3 hoặc tương đương. Bánh răng là loại răng xoắn nghiêng đơn hoặc đôi. Profie của răng được chế tạo chính xác sao cho đạt sự ăn khớp tối ưu.

3. Vỏ hộp số

Vỏ máy được tạo thành bởi các tấm thép carbon hàn lại để tăng độ cứng vững, sau đó được xử lý nhiệt để khử ứng suất trước khi đưa lên máy gia công. Trên nắp hộp số có cửa quan sát và cửa thông hơi.

4. Hệ thống bôi trơn:

Tất các hộp số được bôi trơn cưỡng bức nhờ hệ thống dầu riêng biệt hoặc dùng chung với hệ thống các máy khác. Hệ thống bôi trơn cưỡng bức thường bao gồm:

  • Bơm dầu (thường là bơm bánh răng)
  • Bô lọc dầu kép
  • Thiết bị làm mát dầu
  • Lọc cửa hút
  • Thiết bị điều khiển Đường ống dầu hồi về bồn phải thiết kế thẳng trực tiếp và có dốc tối thiểu 5o, và kích cỡ ống ra hộp giảm tốc phải lớn hơn kích cỡ đường dầu vào.

5. Các hư hỏng thường gặp

Tình trạng Nguyên nhân Cách khắc phục
Nhiệt độ cao Quá tải Giảm tải hoặc tốc độ
Thiết bị làm mát dầu Kiểm tra, điều chỉnh lưu lượng đường nước làm mát. vệ sinh cặn bẩn bên trong.
Mức dầu Bổ sung dầu nếu cần
Tắc ống thông hơi Vệ sinh
Dầu bôi trơn Kiểm tra chất lượng dầu
Đường ống dầu Kiểm tra bơm, lọc cửa hút, orifice và thiết bị điều chỉnh lưu lượng dầu nếu có.
Kớp nối Kiểm tra độ đồng tâm của các máy
Vòng bi Kiểm tra nhiệt độ vòng bi, tiếng ồn và khe hở hướng kính của vòng bi.
Trục rung động Khớp nối Kiểm tra:

– Đồng tâm trục

– Tính đàn hồi của khớp nối mềm

– Chủng loại khớp nối đúng chưa

Mất cân bằng động Cân bằng động lại
Gối đỡ rung động Quá tải Kiểm tra nhiệt độ vòng bi, tiếng ồn và khe hở hướng kính của vòng bi.
Quá tốc Giảm tải hoặc tốc độ
Khớp nối Kiểm tra đồng tâm trục
Bôi trơn Kiểm tra hệ thống dầu và vệ sinh đường ống
Rò rỉ dầu Mức dầu cao Kiểm tra lại mức
Tắc ống thông hơi Vệ sinh
Đường xả hở Kiểm tra và vệ sinh
Quá nhiều dầu cấp tới vòng bi Kiểm tra và cài đặt lại giá trị lưu lượng dòng.
Tiếng ồn lạ Mất đồng tâm trục Kiểm tra
Ăn khớp của bánh răng Kiểm tra sự ăn khớp
Khe hở ăn khớp Kiểm tra khe hở
Bẩn và rỉ sét Vệ sinh hoặc thay thế nếu cần
Nền móng Kiểm tra
Dầu bôi trơn Kiểm tra loại dầu và mức dầu.
Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s