Các kỹ thuật bảo trì dự đoán (PdM)

Các kỹ thuật bảo trì dự đoán (PdM) giúp xác định các tình trạng thiết bị đang hoạt động để có thể dự đoán khi nào công việc bảo trì nên được thực hiện. Phương pháp này giúp tiết kiệm chi phí hơn phương pháp bảo trì ngăn ngừa dựa trên thời gian, bởi vì các công việc bảo dưỡng chỉ được thực hiện khi có cảnh báo.
Cũng giống như phòng trì phòng ngừa, bảo trì dự đoán có rất nhiều định nghĩa. Đối với một số người lao động, bảo trì dự đoán là theo dõi rung động của các thiết bị động trong một cố gắng để phát hiện các hư hỏng ngay từ khi nó mới phát triển để ngăn ngừa hư hỏng lớn. Đối với những người khác, đó là theo dõi các hình ảnh hồng ngoại của cơ cấu chuyển mạch điện, mô tơ điện, và các trang thiết bị điện khác để phát hiện hư hỏng đang phát triển.


Đo rung động máy

Kỹ thuật kiểm tra nhiệt bằng ảnh hồng ngoại hệ thống điện

Kiểm tra bằng sóng siêu âm
Lý thuyết cơ bản của bảo trì dự đoán là duy trì thường xuyên theo dõi các tình trạng cơ khí thực tế, hiệu quả vận hành, và các chỉ số của các điều kiện vận hành của hệ thống máy và các hệ thống xử lý sẽ cung cấp các dữ liệu cần thiết để bảo đảm tối đa giữa các gian sửa chữa và giảm thiểu số lần và chi phí của ngừng máy ngoài kế hoạch.

Tổng quan về bảo trì dự đoán

Bảo trì dự đoán hay bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị, nỗ lực để đánh giá tình trạng của các thiết bị theo định kỳ hoặc giám sát liên tục tình trạng (online) các hoạt động của thiết bị. Các mục tiêu chính của bảo trì dự đoán là để thực hiện bảo trì tại một thời điểm dự kiến khi các hoạt động bảo trì hầu hết có hiệu quả chi phí và trước khi các thiết bị mất đi sự vận hành tối ưu. Bảo trì dự đoán trái ngược với các hoạt động bảo trì trên cơ sở đếm thời gian vận hành (bảo trì định kỳ), khi mà một phần thiết bị cần được bảo trì hay không cần. Bảo trì dựa trên thời gian sử dụng nhiều lao động, không có hiệu quả trong việc xác định các hư hỏng mà đang phát triển giữa các lần kiểm tra, và không có hiệu quả chi phí.
The PDM Cycle

Những thành phần “dự đoán” của bảo trì dự đoán xuất phát từ mục tiêu dự đoán những xu hướng trong tương lai của tình trạng các thiết bị. Phương pháp này sử dụng các nguyên tắc kiểm soát thống kê quá trình để xác định tại thời điểm nào trong tương lai các hoạt động bảo trì sẽ là thích hợp.

Hầu hết các hoạt động kiểm tra của bảo trì dự đoán được thực hiện trong khi là thiết bị đang vận hành, do đó giảm thiểu gián đoạn hoạt động bình thường của hệ thống. Thực hiện bảo trì dự đoán có thể giúp cho việc tiết kiệm đáng kể chi phí và độ tin cậy cao hơn của hệ thống.

Bảo trì tập trung vào độ tin cậy, hay Reliability-Centered Maintenance-RCM, nhấn mạnh việc sử dụng các kỹ thuật bảo trì dự đoán (PdM) kết hợp cùng với các kỹ thuật bảo trì ngăn ngừa truyền thống. Khi triển khai thực hiện đúng, RCM cung cấp cho các công ty một công cụ để đạt được chi phí bảo trì trên tài sản cho các mức độ hiệu quả và rủi ro là thấp nhất.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s