Tại sao có khái niệm cân chỉnh nóng (hot alignment) và cân chỉnh nguội (cold alignment)?

Vì khi máy ở trạng thái nguội (không chạy một thời gian), nhiệt độ thân máy là nhiệt độ môi trường. Sự giãn nở do nhiệt của thiết bị là ít và ta thường chỉ có khả năng cân chỉnh khi máy đang ngừng và nguội.
Tuy nhiên khi máy chạy, để kiểm tra tình trạng hai trục có đồng tâm hay không là điều khó thực hiện. Ví dụ đối với tuabin hơi, nếu máy đang chạy mà ngừng máy đột ngột để tiến hành cân chỉnh ngay khi máy còn nóng sẽ dẫn đến làm cong trục tuabin hơi do nhiệt độ trong tuabin khác nhau dẫn đến trục tuabin giãn nở các phía khác nhau và dẫn đến cong trục. Vì vậy thường tuabin phải có thiết bị kéo quay với tốc độ chậm trong 4-8 tiếng trước khi ngừng hẳn.
Vậy làm sao để biết ở tình trạng nóng (hay tình trạng chạy máy thực tế) trục hai thiết bị: tuabin (dẫn động) và bơm hoặc máy nén (thiết bị bị dẫn) có đổng tâm hay không thì người ta phải tính toán (dựa theo hệ số giãn nở nhiệt của thân máy ) để ra giá trị cân chỉnh nguội cần phải đạt để sao cho khi chạy máy ở tình trạng nóng thì tâm của hai máy nằm trên cung một đường thẳng.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s