Bơm ly tâm: nguyên lý và cấu tạo

Định Nghĩa Bơm
Bơm là một máy thủy lực dùng năng lượng bên ngoài tác động lên chất lỏng làm tăng năng lượng của chất lỏng để vận chuyển chất lỏng. Năng lượng được chuyển hóa làm cho năng lượng của chất lỏng tăng lên thường là cơ năng trên trục động cơ, song cũng là năng lượng của môi trường (chất lỏng, chất khí) có năng lượng cao như trong bơm tia và bơm dùng khí.

Định nghĩa đơn giản: Bơm là một phương tiện hay thiết bị để vận chuyển lưu chất từ một vị trí (mức) này đến vị trí (mức ) khác bằng cách truyền cơ năng thông qua tác động cơ học (bằng chuyển động quay hoặc chuyển động tịnh tiến hoặc kết hợp của cả hai chuyển động này), để xảy ra sự chuyển đổi năng lượng như yêu cầu.

Image Hosting by PictureTrail.com
Phân Loại

Image Hosting by PictureTrail.com BƠM

Nguyên lý làm việc của bơm ly tâm: Bơm ly tâm làm việc dựa trên nguyên lý tác dụng của lực ly tâm tạo ra nhờ sự quay của bánh công tác.Lúc đầu, chất lỏng đi vào tâm hút của bánh công tác do sự quay của bánh công tác, chất lỏng bị đẩy hướng ra mép đỉnh ngoài của bánh công tác với vận tốc cao nhờ lực ly tâm(lúc này động năng rất lớn), và sau đó động năng chuyển đổi thành thế năng nhờ vỏ bơm có kiểu xoắn ốc. Trong vỏ kiểu xoắn ốc này, động năng của chất lỏng được chuyển đổi thành áp suất (hay thế năng) và đẩy chất lỏng tới mặt phẳng cao hơn theo yêu cầu.

Cấu Tạo Bơm Ly Tâm Một Cấp
Bánh công tác: Là bộ phận quay của bơm ly tâm, nó cộng năng lượng vào chất lỏng bằng cách tăng vận tốc của chất lỏng được bơm. Bánh công tác gắn trên trục nhờ then và ốc hãm chống xoay.

Image Hosting by PictureTrail.com

Vỏ bơm: Là phần cố định của bơm, bao bọc xung quanh bánh công tác. Vỏ bơm có hình dạng (kiểu xoắn ốc) sao cho chuyển năng lượng vận tốc sang năng lượng áp suất nhờ bánh công tác.Thân vỏ bơm đồng thời cả cửa hút và cửa xả

Vòng làm kín chịu mài mòn hay vòng mòn (wear ring): Không cho chất lỏng ở cửa hút và cửa xả thông nhau. Nó là vòng mà gắn trên cả vỏ bơm và bánh công tác. Điều này giúp việc bảo trì dễ dàng, chỉ cần thay wear ring mà không phải thay vỏ và bánh công tác. Các vòng này được bôi trơn bởi chất lỏng được bơm.

Làm kín bằng vòng đệm : Trục gắn bánh công tác đi xuyên qua vỏ bơm và nối với máy truyền động (mô tơ hoặc tuabin). Để tránh sự rò rỉ chất lỏng đang bơm, các gioăng làm kín được tạo ra xung quanh trục (chỗ vỏ bơm và trục), gọi là hộp đệm làm kín.

Bộ phận làm kín cơ khí : Nó là một thiết bị làm kín thay thế cho hộp gioăng amiăng làm kín vì nó có ưu điểm là rò rỉ và bảo trì ít hơn. Nó làm kín bởi hai bề mặt tĩnh và động tiếp xúc với nhau

Ổ đỡ: Để đỡ trục (đỡ trục cả hai chiều -hướng dọc trục (bi chặn) và hướng kính (ổ bi đỡ)và cho phép nó quay với ma sát thấp nhất và kiểm soát sự quay của trục.

Buồng dầu: có ổ trục để lắp ổ bi và là nơi chứa dầu bôi trơn.

Vòng văng dầu: văng dầu hay vớt dầu vào ổ bi để bôi trơn.

Cốc dầu: Tự động duy trì mức dầu không đổi trong buồng dầu

Image Hosting by PictureTrail.com Image Hosting by PictureTrail.com

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s